Bao Duyen Fashion
Thị hiếu mới trong tiêu dùng hàng may mặc tại Nhật Bản

Nhưng ngày nay, do ảnh hưởng của lạm phát trong thời gian dài, người tiêu dùng thay đổi tư duy từ chỗ “tôi thích và tôi cần sản phẩm này” sang “sản phẩm này phù hợp với tôi”; những sản phẩm thời trang hàng hiệu đang giảm dần sức mua. Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ Nhật Bản cũng có nhiều điểm khác biệt, do sinh ra và lớn lên trong thời kỳ kinh tế suy thoái, họ không có nhu cầu mua hàng hóa nhiều như những người sống trong thời kỳ kinh tế phát triển. Dựa trên những thông tin về thời trang qua tạp chí và truyền hình họ có khả năng tự thiết kế phong cách trang phục cho riêng mình; Thích gu ăn mặc của riêng mình, kết hợp trang phục thông thường hơn là dùng hàng hiệu đắt đỏ. Đây là cơ hội tốt cho các nhà xuất khẩu nghiên cứu sáng tạo ra những sản phẩm hàng may mặc vừa mang tính phổ thông, hiện đại nhưng dễ chỉnh sửa sẽ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trẻ tuổi Nhật Bản với số lượng hàng xuất khẩu ngày một tăng cao.

 

Nhật Bản là quốc gia có mức tiêu thụ hàng may mặc hàng năm tới 3,7 tỷ USD và luôn có nhu cầu rất lớn về hàng tiêu dùng nói chung và hàng may mặc nói riêng. Tuy nhiên sản xuất trong nước lại chỉ cung ứng được 5% còn lại 95% là nhập khẩu. Do vậy, Nhật Bản luôn là thị trường lý tưởng cho các nhà xuất khẩu hàng may mặc thế giới. Với xu hướng thời trang phổ biến với trang phục đường phố; thời trang “nhanh” – là gia tăng giá trị sản phẩm thông qua các thiết kế và màu sắc hơn là giá cả (tuy nhiên giá cả vẫn phải đảm bảo hợp lý) này và yêu cầu chất lượng, mẫu mã  sản phẩm không cầu kỳ, không mốt thời thượng hiện nay của thị trường  Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam cần biết nắm bắt và đón đầu lên kế hoạch sản xuất đưa hàng sang chiếm lĩnh thị trường.

 

 

Tuy hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm thị phần khiêm tốn, song từ lâu trong thời kỳ chưa mở cửa, Nhật Bản gần như là kênh xuất khẩu duy nhất của hàng dệt may Việt Nam. Những năm gần đây, xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào Nhật Bản tăng bình quân 12%/năm. Năm 2010- năm đầu tiên thực hiện Hiệp định Đối tác song phương Việt Nam - Nhật Bản, hàng dệt may của Việt Nam nhập khẩu vào Nhật hưởng mức thuế 0%, nên kim ngạch hàng dệt may xuất khẩu vào quốc gia này tăng 20% so với năm trước, chiếm khoảng 10% kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam. Đây là nền tảng vững chắc các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng và phát huy lợi thế nhất là về nguồn nhân công với giá tương đối hợp lý. Sự năng động của doanh nghiệp cùng với đội ngũ thợ lành nghề đã được kiểm chứng qua việc vào được các thị trường cao cấp.

 

Để tăng thị phần tại thị trường hàng dệt may Nhật Bản các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần phải thấu hiểu thực tế: hàng dệt may Trung Quốc xuất khẩu vào Nhật Bản chiếm tới 90% tổng khối lượng nhập khẩu mặt hàng này của Nhật Bản. Và họ có những lợi thế như nguồn nguyên liệu dồi dào; vị trí địa lý thuận lợi vì rất gần Nhật Bản; Giá nhân công hợp lý, trong các nhà máy liên doanh, nhiều công nhân Trung Quốc nói được tiếng Nhật; Trung Quốc có chính sách ưu đãi thuế đối với nguyên liệu phụ kiện nhập khẩu từ Nhật Bản được giảm thuế khi xuất khẩu trở lại Nhật Bản… so với Việt Nam.

 

Ông Fumio Koyama -Cố vấn cao cấp JICA đã đưa ra lời khuyên, các doanh nghiệp Việt Nam cần có những biện pháp khắc phục nhược điểm như cầu chủ động hơn về nguyên liệu như có kế hoạch nhập khẩu sớm trước khi bắt tay vào sản xuất; Cố gắng rút ngắn thời gian các công đoạn từ sản xuất đến giao nhận vận tải hàng sang Nhật Bản (riêng việc gửi hàng Việt Nam phải  mất từ 7 -10 ngày hàng mới tới Nhật, trong khi Trung Quốc chỉ mất từ 3-5 ngày. Công tác quản lý, hệ thống kiểm tra chất lượng còn nhiều việc phải hoàn thiện); Trong nhà máy sản xuất Việt Nam, tuy ít người biết nói tiếng Nhật nhưng tâm lý làm việc của người Việt Nam lại giống người Nhật nên cần được phát huy…

 

Mặt khác, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng  cần tính đến một số giải pháp sau để việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may sang Nhật Bản được thành công mỹ mãn: thứ nhất, đẩy mạnh sản xuất vải, sợi, các phụ liệu khác để chủ động nguyên liệu, sản phẩm có giá trị gia tăng cao; thứ hai, điều tra dung lượng, thị hiếu thời trang của người Nhật. Tổng cầu lớn, nhưng lại thường có nhiều đơn hàng nhỏ, điều đó càng đòi hỏi sự nhạy bén của các nhà xuất khẩu Việt Nam, sự vào cuộc của xúc tiến thương mại với tai mắt tại chỗ là cơ quan Đại diện thương mại Việt Nam tại thị trường này; thứ ba, tăng cường đầu tư đổi mới dây chuyền sản xuất, để nâng cao phẩm cấp, năng lực thiết kế, tạo mẫu mã mới, xây dựng thương hiệu; Cải tiến quản lý, rút ngắn thời gian từ sản xuất đến xuất khẩu; thứ tư đáp ứng đơn hàng lớn và cả những đơn hàng nhỏ, thời trang hấp dẫn, giao hàng đúng hạn; thứ năm, nâng cao tay nghề, cải thiện điều kiện làm việc, chính sách đãi ngộ hợp lý  giữ chân được thợ thạo việc, khích lệ nâng cao năng xuất.
Đây là những giải pháp sẽ góp phần giảm chi phí để tạo ra sức cạnh tranh với hàng tương tự của nước khác cùng xuất khẩu vào Nhật Bản, tăng lợi nhuận bền vững.

 

Theo tinmoi.vn

 

Đối tác